HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH  &  NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Thứ tư - 08/05/2019 06:42
Hướng dẫn viên du lịch là một nghề hấp dẫn đối với rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu hết về nghề này? Hãy cùng mình tìm hiểu những điều cần biết về nghề hướng dẫn viên du lịch.
caodangdulich.vn
caodangdulich.vn

1. Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là những người sử dụng ngôn ngữ đã được lựa chọn để giới thiệu và giải thích về một số loại hình du lịch cho cho du khách, như: các di sản văn hoá, các nhân vật lịch sử hay là những danh lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống tại một vùng cụ thể.

Nói theo một cách chuyên môn, thì hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản mà các công ty cung ứng dịch vụ lữ hành đã ký kết với du khách trong hợp đồng, như: đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn khách du lịch thực hiện các dịch vụ theo quy trình đã thoả thuận, giới thiệu, giải thích cho họ về những điểm tham quan và còn giúp du khách giải quyết những vấn đề phát sinh trong hành trình của chuyến đi.

2. Vai trò của hướng dẫn viên du lịch?

Trong các công ty du lịch, cung ứng các dịch vụ lữ hành, nhân viên hướng dẫn viên du lịch là những người đóng vai trò quan trọng, quyết định đến quá trình vận hành của doanh nghiệp. Những vai trò cũng như nhiệm vụ cụ thể của một hướng dẫn viên du lịch là:

_ Tạo mối quan hệ và tiếp xúc với khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, từ đó thu hút họ sử dụng tour của doanh nghiệp mình.

_ Hướng dẫn viên du lịch là người bạn đồng hành với du khách trong suốt cuộc hành trình khám phá các điểm tham quan. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác từ ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm,…

_ Hướng dẫn viên còn là người đại diện cho công ty lữ hành đứng ra thu xếp, giải quyết và xử lý mọi tình huống xảy ra trong chuyến hành trình để du khách yên tâm tận hưởng cuộc hành trình.

_ Bên cạnh đó, hướng dẫn viên còn là người giữ vai trò giới thiệu, quảng bá thương hiệu của công ty mình. Không những thế, họ còn được coi là người đại diện cho Chính phủ giới thiệu với du khách nước ngoài về những nét đẹp trong văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh,… của đất nước.

_ Ngoài ra, nhân viên hướng dẫn du lịch còn có vai trò trong việc nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng cũng như những ý kiến phản hồi để giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược kinh doanh tốt nhất.

3. Quy trình hướng dẫn du lịch?

Bước 1: Công tác chuẩn bị

1.1 Đọc kỹ chương trình du lịch

1.2 Nhận bàn giao

1.3 Chuẩn bị cho nghiệp vụ

Bước 2: Công tác đón khách và đưa khách ra nước ngoài

2.1 Kiểm tra lần cuối dữ kiện về đoàn khách, việc đón khách

2.2 Chuẩn bị cá nhân

2.3 Đón khách tại sân bay

2.4 Trên máy bay

Bước 3: Tổ chức ăn ở và tham quan du lịch tại nước ngoài

3.1 Tổ chức ăn ở và tham quan du lịch tại nước ngoài

3.1.1 Tổ chức việc ở tại khách sạn

3.1.2 Tổ chức việc ăn uống tại nhà hàng

3.2 Tổ chức việc tham quan tuyến — điểm du lịch

3.2.1 Công tác chuẩn bị

3.2.2 Trước khi khởi hành

3.2.3 Di chuyển trên tuyến

3.2.4 Đến điểm tham quan, du lịch

3.3 Tổ chức đưa khách về Việt Nam và tiễn khách

Bước 4: Tổ chức đưa khách về Việt Nam và tiễn khách

4.1 Công tác tiễn khách

4.1.1 Chuẩn bị

4.1.2 Đón khách và đưa đến nơi chia tay

4.1.3 Tiễn khách tại nơi chia tay

4.2 Quyết toán các khoản chi

4.3 Báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm

4. Kỹ năng hướng dẫn du lịch là gì?

_ Kỹ năng giao tiếp

_ Kỹ năng thuyết trình

_ Kỹ năng tổ chức

_ Kỹ năng ngoại ngữ

_ Kỹ năng xử lý tình huống

_ Kỹ năng làm chủ cảm xúc

_ Kỹ năng quan sát

Hiển nhiên với một sinh viên mới ra trường, bạn không thể có hết cũng như thành thạo những kỹ năng này. Bạn sẽ có được những điều này nếu biết học hỏi từ những khóa học, những HDV có kinh nghiệm, từ môi trường công việc thực tế để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

5. Tiêu chuẩn VTOS nghiệp vụ hướng dẫn du lịch là gì?

Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (Tiêu chuẩn VTOS — Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch mô tả vị trí công việc cơ bản nhất của một Hướng dẫn viên có trách nhiệm tạo sự thoải mái, dễ chịu và đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân tham gia chương trình du lịch. Khi gặp tình huống bất ngờ hoặc khó khăn, hướng dẫn viên sẽ là người đưa ra quyết định và tổ chức trợ giúp nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách.

Tiêu chuẩn nghiệp vụ hướng dẫn du lịch được thiết kế kết hợp hài hòa các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành, được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu cụ thể của ngành du lịch Việt Nam.

6. Điều kiện để trở thành hướng dẫn viên du lịch?

Điều kiện để làm hướng dẫn viên là phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch do Sở Văn Hóa — Thể Thao — Du Lịch cấp Tỉnh, Thành phố cấp.

_ Hướng dẫn viên du lịch Nội Địa, bạn phải có chứng chỉ tốt nghiệp từ Trung Cấp chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch trở lên. Ngoài ra, với các bạn không tốt nghiệp chuyên ngành về du lịch phải tham gia các chương trình đào tạo Bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch.

_ Hướng dẫn viên du lịch Quốc Tế ít nhất phải tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành Hướng Dân Viên Du Lịch trở lên. Các bạn học chuyên ngành khác, bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế sau đó học thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ.
 

7. Phân loại hướng dẫn viên du lịch?

Luật Du lịch 2017 quy định có ba đối tượng tham gia hướng dẫn du lịch, đó là Hướng dẫn viên nội địa (phục vụ khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam trong phạm vi toàn quốc); Hướng dẫn viên quốc tế (phục vụ khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong phạm vi toàn quốc và đưa khách du lịch ra nước ngoài) và Hướng dẫn viên du lịch tại điểm (phục vụ khách du lịch trong phạm vi khu du lịch, điểm du lịch). Hướng dẫn viên du lịch tại điểm thực chất là lực lượng thuyết minh viên du lịch được xác định tên mới, phù hợp với thông lệ quốc tế, để tránh trùng lắp với lực lượng thuyết minh viên bảo tàng, đồng thời thể hiện rõ được vai trò và bản chất công việc của người hành nghề hướng dẫn du lịch tại khu du lịch, điểm du lịch.

8. Lương hướng dẫn viên du lịch?

Thông thường với HDV được phân loại theo quốc tịch của khách du lịch. Đó là HDV nội địa và HDV quốc tế. Đa số HDV du lịch nội địa có mức lương cứng từ 3,5–6 triệu đồng/ tháng. Còn với HDV quốc tế có mức lương từ 5–9 triệu đồng/tháng. Đó là chưa tính các khoản thưởng, “hoa hồng” và tiền tip HDV trực tiếp nhận từ khách du lịch. Tuy nhiên mức lương cao hay thấp tùy thuộc vào yếu tố như: quy mô công ty, hiệu suất công việc, mức độ đáp ứng khách hàng,…

9. Chứng chỉ hướng dẫn du lịch là gì? Thời hạn bao lâu?

Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch là điều kiện cần và đủ để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại các Sở Văn hóa — Thể thao — Du lịch trên toàn quốc đối với những bạn tốt nghiệp không phải chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch.

Chứng chỉ có thời hạn trong vòng 2 năm tính từ ngày cấp.
Nếu như bạn muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch trước hết bạn phải học qua những chương trình, khóa học về du lịch để bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên. Cao đẳng Văn Lang Hà Nội sẽ là nơi chắp cánh cho ước mơ của bạn với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại.

FORM ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

Tác giả bài viết: tintuctonghop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây