NHỮNG LƯU Ý TRONG TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2024

Chủ nhật - 17/03/2024 22:21
Mùa tuyển sinh đại học 2024 đang đến gần. Tới đây, những học sinh lớp 12 lần đầu tham gia xét tuyển đại học chắc hẳn có nhiều bỡ ngỡ. Các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra một số nguyên tắc xét tuyển quan trọng thí sinh cần lưu ý.
Thí sinh Hà Nội dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Để tạo tâm lý ổn định cho thí sinh, năm 2024, công tác xét tuyển đại học được giữ ổn định như 2 năm trước.
Toàn bộ quy trình xét tuyển (đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh, xác nhận nhập học) đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; điều này tạo thuận lợi lớn cho thí sinh.
Khi thực hiện các bước, thí sinh lưu ý những mốc thời gian quan trọng theo quy định của Bộ. Thông tin này sẽ được cập nhật trong thời gian tới.
Với thí sinh tham gia các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học, các em cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường (được công bố trên trang thông tin chính thức) để nắm rõ về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn.
Khi được thông báo đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm, các em chưa được công nhận là trúng tuyển đại học chính thức bởi chưa tốt nghiệp THPT. Do đó, dù đã trúng tuyển bằng phương thức này thì sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống thì nguyện vọng trúng tuyển sớm đó của các em sẽ không được ghi nhận.
Khi nhập nguyện vọng lên hệ thống, các em cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Nguyện vọng 1 là nguyện vọng các em mong muốn nhất, có sở trường và đam mê nhất; sau đó mới đến các nguyện vọng tiếp theo. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số nguyện vọng nhưng các em chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.
Một lưu ý nữa là thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển xét tuyển sớm không phải xác nhận nhập học ngay. Về quyền lợi, các em vẫn còn nhiều lựa chọn khác ở những phương thức khác.
Việc nhập học hay không sẽ tùy thuộc vào hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT xác định em đỗ ở nguyện vọng nào. Các nguyện vọng có thể bao gồm cả xét tuyển sớm, cả các phương thức truyền thống với cơ sở dữ liệu được nhập một cách đồng bộ lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.
Một điểm giúp tăng cơ hội cho thí sinh là khi các em nộp nguyện vọng trên hệ thống, các em không cần lựa chọn phương thức, mà chỉ lựa chọn ngành, trường mà mình mong muốn được vào học.
Hệ thống của Bộ GD&ĐT sẽ tự động rà soát tất cả dữ liệu các em đang có để xem xét vào ngành đó, trường đó. Lúc này, nếu thí sinh trúng tuyển bằng bất kỳ phương thức nào trong số dữ liệu có trên hệ thống thì các em sẽ được xác nhận trúng tuyển.

 
FORM ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây